17 กรกฎาคม 2554

เกมลับสมอง

เชิญชวนเล่นเกมลับสมองครับ
กติกา
หากใครสามารถหาทางออกให้น้อง joker ได้
ผู้ส่งคำตอบคนแรก print - out มาแล้ว
ติดต่อขอรับรางวัลได้เลยนะครับ
ติดต่อทางอีเมล์นี้นะครับ  theminthong@gmail.com

ด่วน! นะครับ

(เฉพาะคนแรกที่ส่งคำตอบที่ถุกต้องมาเท่านั้นนะครับ)

30 พฤษภาคม 2554

กลอนดีๆครับ

เก่งน้อยค่อยบรรจงหมั่นฝึกฝน
ใจอดทนพากเพียรเรียนศึกษา
แม้นเหนื่อยยากบากบั่นมิเลิกรา
ใจสั่งว่าอย่าท้อ สู้ต่อไป
อันหนทางที่ยาวไกลหลายหมื่นลี้
ยังเริ่มที่หนึ่งก้าวใช่หรือไม่
แม้วันนี้ถึงจุดหมายยังอยู่ไกล
ขอแค่ใจไม่ยอมแพ้แค่นั้นพอ. 



ใครว่า "เด็กท่องจำ" จะคิดไม่เป็น
การที่ผู้ใหญ่บางส่วนเห็นว่าเด็กที่เอาแต่ท่องจำ จะเป็นเด็กที่คิดไม่เป็น เหตุเพราะสมองจดจำได้ก็เลยทำให้กระบวนการวิเคราะห์ไม่ทำงาน ในความเป็นจริงอาจไม่เป็นเช่นนั้น เนื่องจากการที่มนุษย์สามารถจดจำสิ่งต่างๆ ได้มากมายจะช่วยให้เกิดกระบวนการคิดที่เป็นระบบและเชื่อมโยงเป็นเรื่องราวได้ หลายประเทศจึงตื่นตัวกับการใช้ทักษะความจำอย่างสูง ไม่เว้นแม้แต่ประเทศไทย "สมาคมความคิดสร้างสรรค์และความจำและการเล่น" จึงขอเป็นแม่งานในการจัดการแข่งขันความจำแห่งประเทศไทย (Thailand Open Memory Championships 2010)  ณ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน
       
       "
ธัญญา ผลอนันต์" นายกสมาคมความคิดสร้างสรรค์และความจำและการเล่น เปิดเผยถึงวัตถุประสงค์ในการส่งเสริมการแข่งขันความจำว่า สังคมไทยให้ความสำคัญกับเรื่องความจำกันน้อย เพราะเราเชื่อกันว่า "เด็กไทยดีแต่จำ คิดไม่เป็น" จึงส่งเสริมให้เด็กฝึกแต่การคิดคำนวณ แต่ในความเป็นจริงแล้ว ความจำกับความคิดเป็นของคู่กัน ถ้าเราจำไม่ได้ก็จะคิดไม่ออก ดังนั้นจะบอกให้เด็กจำอย่างเดียวก็จะไม่เกิดการเรียนรู้ จะต้องสอนให้เด็กจำและต้องคิดตามไปด้วย
       "
สังคมไทย ณ ตอนนี้กำลังก้าวไปสู่ยุคของการสร้างสรรค์และต้องการกระบวนการคิดที่มาจากการจดจำ ซึ่งการฝึกความจำเป็นเรื่องที่ไม่ต้องลงทุนอะไรเลย และยังสามารถทำได้หลายวิธี เช่น การจำแบบเชื่อมโยงโดยใช้จินตนาการเป็นตัวเสริม การจำตัวเลขก็อาจจะจำว่า เสาธง คือเลข 1, ห่าน คือ เลข 2, ปิระมิด คือ เลข 3....เห็นได้ว่าการที่จะสามารถจำได้นั้น จะต้องหาจุดเชื่อมโยงให้ได้ก่อน จากนั้นก็แต่งเป็นเรื่องราวต่างๆ ให้น่าจดจำ"
     
       "
อีกวิธีหนึ่งคือ การจำจากสิ่งของที่เรามีว่า เรานำมันไปวางไว้ที่ไหน ตอนไหน อย่างไร ยกตัวอย่าง การที่เราไปเที่ยวต่างจังหวัด เราก็จำว่าเราถ่ายรูปที่ไหน เขียนบันทึกที่จังหวัดอะไร หรือแวะซื้อของที่ไหนเป็นต้น หรือวิธีสุดท้ายที่ง่ายที่สุด โดยสามารถทำได้ที่บ้าน คือ การจำสิ่งของที่อยู่ภายในบ้านว่าของแต่ละชิ้นวางไว้ตรงไหนบ้าง ซึ่งจะช่วยเรื่องความจำและความสะดวกสบายในการหยิบสิ่งของมาใช้" นายกสมาคมฯ อธิบาย
     
       
การฝึกความจำควรหัดตั้งแต่เด็กที่เริ่มพูดได้ เพราะเขาจะได้ฝึกนำคำศัพท์ที่รู้จักมาเชื่อมโยงในเรื่องราวที่เขาจำด้วย และนำไปใช้ในการเรียนที่โรงเรียนได้ โดยเฉพาะวิชาที่อาศัยความจำ เช่น ประวัติศาสตร์หรือแม้กระทั่งวิชาคำนวณที่ต้องใช้สูตรต่างๆ และสามารถตอบคำถามที่เป็นนามธรรมได้ เพราะการฝึกเรื่องความจำนั้น เราจะฝึกโดยการนึกเป็นภาพก่อน ฉะนั้นเมื่อเจอคำถามนามธรรมก็ไม่ใช่เรื่องยากสำหรับคนที่ฝึกการใช้ความจำอยู่เสมอ ตราบใดที่การจำนั้นมีความสนุกก็จะทำให้การเชื่อมโยงต่อเนื่องและสามารถจำข้อมูลได้ทั้งหมด

21 กันยายน 2553

แนวข้อสอบปลายภาค ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553 วิชาภาษาอังกฤษ (ต่อ)


   ให้อ่านเนื้อเรื่องแล้วเลือกคำตอบที่ถูกต้อง ( ข้อ 1- 4 )
Ice cream is a favorite all over the world. In Japan, it is made with a crust on the outside. In Italy and France, ice-cream usually contains* nuts and fruit . Eskimos like it so much that airplanes are used to fly it to them. Americans may be champion ice-cream eaters.
Every year Americans eat over seven hundred million gallons of ice cream. They have more than two hundred flavors to choose from. The most popular favors are vanilla, strawberry, and chocolate.
Ice cream has been eaten for centuries. Roman emperors, French kings and queens, and even George Washington loved to eat ice cream. It is a favorite of many famous people - and children too!


1.         The best title is ……………………….. .
a.      Learning to Fly                                   b.  Ice-Cream Around the World
c.    Unusual  Flavors                                 d.  Roman Emperors and French Kings
2.         Airplanes bring ice-cream to the ………..… .
a.    French                   b.  Romans                          c. Japanese          d.  Eskimos  
3.       One of the most popular flavors is   ………..
a.   raisin                     b.   chocolate  chip               c.   vanilla            d.   coconut milk
4.            4.      Ice-cream has been eaten ……………. .
a.       by children only                            b. for a few years only
b.       for many , many years                  d. to cure colds

แนวข้อสอบปลายภาค ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553 วิชาภาษาอังกฤษ


แนวข้อสอบปลายภาค ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553 
วิชาภาษาอังกฤษ

ให้นักเรียนอ่านบทสนทนา แล้วจัดเรียงลำดับให้ถูกต้อง
          A    :  Thanks, you too.
            B    :  Hi, how are you? 
            C    :  That’s good idea. And I think I’ll go home and go to bed.
            D    :  Really? That’s too bad. Why don’t you drink some hot tea?
            E    :  I don’t feel very well. I have a terrible stomachache.
            F    :  Yeah. You should get some rest. I hope you feel better.
     6.    a. B,  E,  D,  C,  F,  A                              b.   B,  E,  C,  D,  A,  F 
             c.  B,  E,  D,  F,  C,  A                             d.   B,  E,  D,  C,  A, F

การใช้ไวยากรณ์เบื้องต้น

1.  Dang ………… a newspaper now.
a.  read            b.  reads             c.  have read                  d.  is reading
2.  Somsak …………… his teeth  before  he goes to bed everyday .
        a.   have cleaned   b.   is cleaning        c.   cleans                   d.   clean

3. I ……………… to Bangkok next  week .
       a.   am going           b.   go                   c.   goes                        d. have gone
4. They …………………. already ………………  the letters.
       a.   posted , has     b.  had , posted     c. has , posted              d. have , post
5.    Malee ……………. in  Chaingmai for ten years .
a.  lived                   b.  is living              c.  have lived                d.  has lived

แนวข้อสอบปลายภาค ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553 วิชาภาษาอังกฤษ


แนวข้อสอบปลายภาค  ภาคเรียนที่ 1      วิชาภาษาอังกฤษ
การใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร
1.         Paul  :  Would you mind if I open the window ?
           Lisa   :  …………………….  .
            a.         Yes ,it’s too warm in here .       b.          No, please do .
            c.         Yes, please.                             d.         I don’t think so.
2.         A  :  ………………………. .
          B  : Yes, I saw him downtown last  week .
            a.         Where is Tommy ?                   b. Have you seen Tommy lately ?
            c.         Are Tommy late again ?           d.  Where did Tommy live ?
3.         A  :  How long will your sister be staying with you ?
          B  : …………………………… .
            a.         Just a week or so.                    b. Two hundred miles.
            c.         She drove herself.                    d. She will stay with her son .
4.         A  :  I heard you caught a cold ………………… .
          B  :  I’m better now. At least I am out of bed.
            a.         How are you doing today ?                  b. What is it ?
            c.         Where have you been ?                      d. Where are you going ?
5.                  A  :  Hello, I’d like to speak with Jane, please.
B  : …………… she is on another line just now. Would you hold on
for a minute ?
a.         Excuse me.                               b.  I’m sorry.
c.         Here you are .                          d.  Let me think it over.