วันพุธที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2553

ค่ายคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน ชั้น ม.5 ปีการศึกษา 2552

ค่ายคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนชั้น ม.5 โรงเรียนบ้านแป้นพิทยาคม
ณ วัดพระธาตุดอยเวียง อ.บ้านธิ จ.ลำพูน วันที่ 10-11 ธันวาคม 2552


โดยครูเอ้


นักเรียนชั้น ม.5 ออกเดินทางจากโรงเรียนบ้านแป้นพิทยาคมเพื่อมุ่งหน้าสู่วัดพระธาตุดอยเวียง

ต. บ้านธิ อ .บ้านธิ จ.ลำพูน และมีคุณครูผู้ควบคุมและเป็นที่ปรึกษา คือ รองฯช่อผกา ครูบุญยก ครูประเสริฐ ครูธีรนันท์ ครูศิราพร ครูรสสุคนธ์ และครูศราวุฒิ
ก่อนอื่นขอเล่าประวัติวัดนี้ย่อๆ คือ วัดแห่งนี้ห่างจากตัวอำเภอบ้านธิ ประมาณ 7 กิโลเมตร บริเวณใกล้กับ
อ่างเก็บน้ำแม่ธิ มีเนื้อที่ประมาณ 15 ไร่ และบนดอยเป็นที่ประดิษฐานเจดีย์เก่าแก่ซึ่งมีพระสารีริกธาตุบรรจุอยู่ สันนิษฐานว่าสร้างเมื่อ พ.ศ. 1220 ในสมัยพระนางจามเทวี ตามตำนานจารึกในใบลานเล่าว่า ขุนหลวงปาละวิจา มาตั้งเมืองที่นี่ซึ่งเป็นเมืองหน้าด่านและได้สร้างวัดไว้บนดอย ต่อมาถูกไฟป่าไหม้ลุกลาม ทำให้เหลือแต่เจดีย์และศาลาเล็ก ๆ หลังหนึ่ง วัดนี้ยังมีพระพุทธรูปเก่าแก่อีก 3 องค์ องค์แรกเป็นพระพุทธรูปทองสัมฤทธิ์ ปางมารวิชัยหน้าตักกว้าง 29 นิ้ว มีเรื่องเล่าว่าครั้งหนึ่งฝนแล้ง ชาวบ้านเดือดร้อนเลยนำพระองค์นี้มาแห่ขอฝน ปรากฏว่าฝนตก ชาวบ้านจึงพร้อมใจกันตั้งชื่อพระองค์นี้ว่า “พระเจ้าสายฝน” องค์ที่สองหน้าตักกว้าง 99 นิ้ว ประดิษฐานที่ศาลาการเปรียญ ส่วนองค์ที่สามหน้าตักกว้าง 89 นิ้วประดิษฐานที่เชิงดอย ทั้งสององค์ข้างในเป็นศิลาแลงและข้างนอกฉาบปูน สมัยที่ค้นพบนั้นเหลือไม่เต็มองค์เศียรปักดินชาวบ้านจึงเรียกว่า “พระเจ้าดำดิน” ชั้นบนสุดของดอยเป็นที่ประดิษฐานของเจดีย์ธาตุดอยเวียง และทุก ๆ ปีในวันแรม 8 ค่ำ เดือน 7 จะมีประเพณีสรงน้ำพระธาตุวัดนี้มีพระครูภาวนาพินิจเป็นเจ้าอาวาส
ท่านพระครูภาวนาพินิจ เป็นพระวิทยากรในการจัดค่ายนี้ เริ่มจากมีพิธีเปิดค่ายในเวลาประมาณ 10.00 น. พระวิทยากรจัดกิจกรรมต่างๆ รวมทั้งตั้งกติการ่วมกับนักเรียนถึงการปฏิบัติตนในการอยู่ค่ายนี้ 2 วัน 1 คืน กิจกรรมหลักๆ ก็มี การนั่งสมาธิ การเดินจงกลม การฝึกสมาธิด้วยการนับลูกประคำ ฉายวิดีทัศน์เกี่ยวกับพระคุณพ่อแม่ นักเรียนหลายคนซาบซึ้งในพระคุณพ่อแม่ถึงกับร้องไห้ออกมาก็มี สำหรับอากาศ 2 วันนี้ก็ถือว่าหนาวพอสมควร แต่ก็สังเกตพบว่านักเรียนต่างให้ความร่วมมือกับพระวิทยากรในการทำกิจกรรมต่างๆ เป็นอย่างดี วันสุดท้ายท่านได้ให้พรและข้อคิดดีๆแก่พวกเรามากมาย และพวกเราต่างก็สัญญาว่า จะนำเอาความรู้ ประสบการณ์และแนวคิดที่ดีมากๆ มาใช้ให้เกิดประโยชน์ในโรงเรียนและในชีวิตประจำวันต่อไป .

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Free time activities - multiple choice