วันอาทิตย์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

พฤติกรรมการใช้สื่อโซเชียลมีเดียของประชากรโลก.

โลกในอุ้งมือโซเชียลมีเดีย

                      หัวข้อเรื่องของวันนี้ จากผลสำรวจพฤติกรรมการใช้สื่อโซเชียลมีเดียของประชากรโลกใน พ.ศ.นี้ได้อย่างชัดเจนที่สุด กล่าวคือ 
                      จากผลสำรวจที่นำเสนอโดย โก-โกลบดอทคอม (www.go-globe.com )พบว่า ปัจจุบัน ชาวโซเชียลมีเดียทั่วโลก ใช้เวลาแต่ละวันกับเฟซบุ๊ก เครือข่ายสังคมออนไลน์ยอดนิยม รวมกันแล้วเท่ากับเวลา 39,757 ปีเลยทีเดียว ในส่วนของทวิตเตอร์ ก็มียอดทวีตข้อความข่าวสารมากกว่า 500 ล้านข้อความต่อวัน
                      โดยเปรียบเทียบให้เห็นภาพอย่างชัดเจน จากตัวอย่างพฤติกรรมของคนส่วนใหญ่ ซึ่งเดิมทุกๆ เช้าต้องหยิบหนังสือพิมพ์ขึ้นมาอ่านเพื่อติดตามข่าวสารให้ทันโลก แต่ปัจจุบันไม่ต่ำกว่า 16%ของคนกลุ่มนี้ หันมาเกาะติดข่าวสารทุกเช้าผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ อย่างเฟซบุ๊ก หรือทวิตเตอร์แทน ขณะที่หลายๆ คนต่างดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นด้านสังคม/การสื่อสารมาไว้ในสมาร์ทโฟน เพื่อเข้าถึงเครือข่ายสังคมออนไลน์และข่าวสารได้สะดวกรวดเร็วทันใจ

                      ความเปลี่ยนแปลงด้านพฤติกรรมการเสพสื่อ ยังขยายวงกว้างออกไปนอกเหนือจากเนื้อหาที่เป็นตัวอักษร ครอบคลุมไปถึงเนื้อหาที่เป็นรูปภาพ หรือภาพและเสียง (วิดีโอ) ทุกวันนี้อินสตาแกรม มียอดผู้ใช้งานดาวน์โหลดภาพถ่ายขึ้นมาไว้บนเครือข่ายราว 5 ล้านภาพต่อวัน ชาวโซเชียลหันมารับชมวิดีโอผ่านยูทูบมากขึ้น มีตัวเลขเฉลี่ยคร่าวๆ ว่า แต่ละวันผู้ใช้โซเชียลทุกเครือข่าย ต้องแวะเข้าไปดูยูทูบไม่ต่ำกว่า 15 นาที
                      เมื่อมองตัวเลขรวมของประชากรชาวโซเชียล ล่าสุดมีจำนวนไม่ต่ำกว่า 2 พันล้านคน (จำนวนนี้คือผู้ที่ใช้สื่อโซเชียลอย่าสม่ำเสมอ) และแน่นอนว่าเครือข่ายโซเชียลรายใหญ่สุด ก็คือ เฟซบุ๊ก ด้วยจำนวนผู้ใช้มากกว่า 1 พันล้านคน
                      หันมาจับตามองผู้ใช้ไอโฟน สมาร์ทโฟนสุดยอดปรารถนาของชาวโซเชียลแทบทุกคน พบว่า 28%ของผู้ใช้งานเช็กข่าวสารบนทวิตเตอร์เป็นสิ่งแรก หลังตื่นนอนทุกเช้า นอกจากนี้ การแพร่กระจายของตลาดสมาร์ทโฟน ที่มีให้เลือกซื้อเป็นเจ้าของอย่างหลากหลายยี่ห้อ และช่วงราคา ก็ยังได้สร้างประชากรชาวโซเชียลรุ่นใหม่วัยทีน ให้เป็นกลุ่มที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ปัจจุบัน 24%ของประชากรวัยใส จะอยู่ติดกับหน้าจอโซเชียลแทบตลอดเวลา
                      โดยค่าเฉลี่ยของใช้เวลาในการเล่นโซเชียลมีเดีย ของคนอายุ 15-19 ปี อยู่ที่อย่างน้อย 3 ชั่วโมงต่อวัน ขณะที่ อายุ 20-29 ปี อยู่ที่ประมาณ 2 ชั่วโมงต่อวัน และปัจจุบัน เฟซบุ๊ก เป็นโซเชียลมีเดียที่ครองใจชาวโซเชียลวัยใส ส่วนเครือข่ายสังคมออนไลน์ อันดับรองลงมาก็คือ อินสตาแกรม
                      มาถึงบรรทัดนี้ ผู้อ่านทั้งหลายคงมองเห็นภาพชัดขึ้นแล้วว่า ทุกวันนี้โลกทั้งใบกำลังตกอยู่ในอุ้งมือสื่อโซเชียล ซึ่งหมุนฟันเฟืองขับเคลื่อนข้อมูลข่าวสาร และอิทธิพลในการใช้ชีวิตประจำวัน เข้ามาครอบงำผู้ใช้งานโซเชียลมีเดีย อย่างเงียบๆ แต่ทรงพลัง.

-----------------------

1 ความคิดเห็น:

  1. As reported by Stanford Medical, It's really the SINGLE reason this country's women get to live 10 years more and weigh 19 kilos less than us.

    (And actually, it has NOTHING to do with genetics or some hard exercise and absolutely EVERYTHING to do with "how" they are eating.)

    BTW, What I said is "HOW", not "WHAT"...

    Click this link to discover if this short test can help you unlock your real weight loss possibilities

    ตอบลบ

Free time activities - multiple choice