21 กันยายน 2553

แนวข้อสอบปลายภาค ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553 วิชาภาษาอังกฤษ (ต่อ)


   ให้อ่านเนื้อเรื่องแล้วเลือกคำตอบที่ถูกต้อง ( ข้อ 1- 4 )
Ice cream is a favorite all over the world. In Japan, it is made with a crust on the outside. In Italy and France, ice-cream usually contains* nuts and fruit . Eskimos like it so much that airplanes are used to fly it to them. Americans may be champion ice-cream eaters.
Every year Americans eat over seven hundred million gallons of ice cream. They have more than two hundred flavors to choose from. The most popular favors are vanilla, strawberry, and chocolate.
Ice cream has been eaten for centuries. Roman emperors, French kings and queens, and even George Washington loved to eat ice cream. It is a favorite of many famous people - and children too!


1.         The best title is ……………………….. .
a.      Learning to Fly                                   b.  Ice-Cream Around the World
c.    Unusual  Flavors                                 d.  Roman Emperors and French Kings
2.         Airplanes bring ice-cream to the ………..… .
a.    French                   b.  Romans                          c. Japanese          d.  Eskimos  
3.       One of the most popular flavors is   ………..
a.   raisin                     b.   chocolate  chip               c.   vanilla            d.   coconut milk
4.            4.      Ice-cream has been eaten ……………. .
a.       by children only                            b. for a few years only
b.       for many , many years                  d. to cure colds

แนวข้อสอบปลายภาค ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553 วิชาภาษาอังกฤษ


แนวข้อสอบปลายภาค ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553 
วิชาภาษาอังกฤษ

ให้นักเรียนอ่านบทสนทนา แล้วจัดเรียงลำดับให้ถูกต้อง
          A    :  Thanks, you too.
            B    :  Hi, how are you? 
            C    :  That’s good idea. And I think I’ll go home and go to bed.
            D    :  Really? That’s too bad. Why don’t you drink some hot tea?
            E    :  I don’t feel very well. I have a terrible stomachache.
            F    :  Yeah. You should get some rest. I hope you feel better.
     6.    a. B,  E,  D,  C,  F,  A                              b.   B,  E,  C,  D,  A,  F 
             c.  B,  E,  D,  F,  C,  A                             d.   B,  E,  D,  C,  A, F

การใช้ไวยากรณ์เบื้องต้น

1.  Dang ………… a newspaper now.
a.  read            b.  reads             c.  have read                  d.  is reading
2.  Somsak …………… his teeth  before  he goes to bed everyday .
        a.   have cleaned   b.   is cleaning        c.   cleans                   d.   clean

3. I ……………… to Bangkok next  week .
       a.   am going           b.   go                   c.   goes                        d. have gone
4. They …………………. already ………………  the letters.
       a.   posted , has     b.  had , posted     c. has , posted              d. have , post
5.    Malee ……………. in  Chaingmai for ten years .
a.  lived                   b.  is living              c.  have lived                d.  has lived

แนวข้อสอบปลายภาค ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553 วิชาภาษาอังกฤษ


แนวข้อสอบปลายภาค  ภาคเรียนที่ 1      วิชาภาษาอังกฤษ
การใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร
1.         Paul  :  Would you mind if I open the window ?
           Lisa   :  …………………….  .
            a.         Yes ,it’s too warm in here .       b.          No, please do .
            c.         Yes, please.                             d.         I don’t think so.
2.         A  :  ………………………. .
          B  : Yes, I saw him downtown last  week .
            a.         Where is Tommy ?                   b. Have you seen Tommy lately ?
            c.         Are Tommy late again ?           d.  Where did Tommy live ?
3.         A  :  How long will your sister be staying with you ?
          B  : …………………………… .
            a.         Just a week or so.                    b. Two hundred miles.
            c.         She drove herself.                    d. She will stay with her son .
4.         A  :  I heard you caught a cold ………………… .
          B  :  I’m better now. At least I am out of bed.
            a.         How are you doing today ?                  b. What is it ?
            c.         Where have you been ?                      d. Where are you going ?
5.                  A  :  Hello, I’d like to speak with Jane, please.
B  : …………… she is on another line just now. Would you hold on
for a minute ?
a.         Excuse me.                               b.  I’m sorry.
c.         Here you are .                          d.  Let me think it over.

08 กันยายน 2553

ใบงานทบทวนและเตรียมตัวก่อนสอบปลายภาค ภาคเรียนที่ 1


C :  Write sentences. Use the  Past  Continuous  in the first part and the  Past  Tense in the second part.
Example:    The sun / shine // when / I / leave / the house
        =         The  sun was  shining  when  I  left   the  house.

1.         The student / write / a report // when / the computer / crash
= ……………………………………………………………………………………………………….
2.                  I / look for / my boots in the closet // when / I / find / my old jeans
= ……………………………………………………………………………………………………….
3.                  The children / sleep // when / I / look / into their room
= ……………………………………………………………………………………………………….
4.                   Livia / wash / her hair // when / the doorbell / ring
= ……………………………………………………………………………………………………….

E  :  Give advice. Write sentences with  one of the expressions in the box.

be an inventor   ,   find a job as a babysitter  ,  practice every day    ,   talk to the teacher
1.      Pablo wants to play the piano well.
= ………………………………………………………………………………………………………. .
2.      Bob likes to design new machines and new uses for things.
= ………………………………………………………………………………………………………….
3.      I want to make a little extra money.
= ………………………………………………………………………………………………………….
4.      They need more time to finish the project.
            = ………………………………………………………………………………………………………….

ใบงานทบทวนและเตรียมตัวก่อนสอบปลายภาค ภาคเรียนที่ 1


ใบงานทบทวนและเตรียมตัวก่อนสอบปลายภาค  ภาคเรียนที่ 1   ปี 2553

คำชี้แจง         ให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดนี้ทุกข้อ

A  :  Complete the story about Lisa with the  Past  Tense  forms of the verbs in parentheses.
Before my family’s vacation to Florida, we (1) (be)……………………………  all very busy.               I (2) …………………………… (not have) a nice swimsuit. So I (3)………………….. (buy) a red
swimsuit   on sale at the department store. We (4)……………………………….. (cannot  take) our dog
with  us, of course. So we (5) ……………………………  (take ) our dog to the kennel.
I (6) …………………….. ( look  ) for my old suitcase in my closet, but I (7) ……………………………….
(not find) it there. It (8) ……………………… ( be ) in the garage!  I (9) ………………..…………..………
(put) all the things I absolutely needed into my stuffed animals, my essential DVDs,   magazines  , makeup, etc.  I (10) …………………………… ( cannot   close) the suitcase at first, but  then  I sat on it to close it.
B  :  Write information questions for the answers. Use  going to  and the  question  words
in parentheses.
1.                  ………………………………………………………………………………………… ?(Why)
=   I am going to go to the mall to get some new clothes for the party.
2.  …………………………………………………………………………………………………?(What)
       =   He is going to wear his old jeans to the party.
3.    ………………………………………………………………………………………………… ?(Where)
      =   They are going to shop at the new clothing store for teens in the mall.
4. ……………………………………………………………………………………………………?(How)
      =   She is going to pay for the new clothes with money from her mother.

09 มิถุนายน 2553

ใบงานการใช้ภาษาอังกฤษ ระดับชั้น ม.ต้น

Name : ………………………………………………………….………… Class M. .../... No …………


ใบงานวิชาภาษาอังกฤษ ชั้น ม.ต้น

A : ให้นักเรียนเรียงประโยคให้ถูกต้องแล้ว เขียนคำตอบโดยใช้คำในวงเล็บเป็นแนวการตอบ

Example: do / the / often / How / laundry / you / do? (never)

Question: How often do you do the laundry?

Answer: I never do the laundry.

1. walk / Nick / does / How / often / school / to ? (always)

Question: ………………………………………………………………………………………………

Answer: ………………………………………………………………………………………………

2. play / piano / often / How / Kim / the / does ? (every day)

Question: ……………………………………………………………………………………………

Answer: ……………………………………………………………………………………………

3. make / their cell phones / How / friends / often / do / your / calls / from ? (often)

Question: ……………………………………………………………………………………………

Answer: ……………………………………………………………………………………………

4. How / room / your / clean / do / often / you ? (once a week)

Question: …………………………………………………………………………………………

Answer: …………………………………………………………………………………………



B : ให้นักเรียนนำคำที่กำหนดมาให้เติมลงในช่องว่างให้ถูกต้อง

busy       sleepy       surprised       spicy       bored

1. She wants to go to bed. She’s very ………………………………… .

2. I can’t go out on Friday. I’m …………………………………. .

3. I cleaned my room, and it’s very neat . My mother was ………………………………. .

4. I didn’t like the soup. It was too ………………………….. .

5. All my friends are away. I’m ………………………………. .



C : ให้นักเรียนเติม could หรือ couldn’t และใช้คำในวงเล็บด้วย

1. Emily …………………………………..……. (make) a salad because there wasn’t any lettuce.

2. I ……………………………………………... (eat) the soup because it was too spicy.

3. She …………………………………..…… (buy) a new skirt because her mother gave her the money for it.

01 มิถุนายน 2553

คุณภาพผู้เรียนตามหลักสูตรภาษาอังกฤษ หลักสูตร พ.ศ. 2551

คุณภาพผู้เรียนที่จบหลักสูตร กลุ่มสาระภาษาต่างประเทศ โรงเรียนบ้านแป้นพิทยาคม
 สำหรับนักเรียนชั้น ม.3  และ  ม. 6
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ




ทำไมต้องเรียนภาษาต่างประเทศ

ในสังคมโลกปัจจุบัน การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศมีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่ง
ในชีวิตประจำวัน เนื่องจากเป็นเครื่องมือสำคัญในการติดต่อสื่อสาร การศึกษา การแสวงหาความรู้
การประกอบอาชีพ การสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมและวิสัยทัศน์ของชุมชนโลก และตระหนักถึงความหลากหลายทางวัฒนธรรมและมุมมองของสังคมโลก นำมาซึ่งมิตรไมตรีและความร่วมมือกับประเทศต่างๆ ช่วยพัฒนาผู้เรียนให้มีความเข้าใจตนเองและผู้อื่นดีขึ้น เรียนรู้และเข้าใจความแตกต่างของภาษาและวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี การคิด สังคม เศรษฐกิจ การเมือง การปกครอง มีเจตคติที่ดีต่อการใช้ภาษาต่างประเทศ และใช้ภาษาต่างประเทศเพื่อการสื่อสารได้ รวมทั้งเข้าถึงองค์ความรู้ต่างๆ ได้ง่ายและกว้างขึ้น และมีวิสัยทัศน์ในการดำเนินชีวิต
ภาษาต่างประเทศที่เป็นสาระการเรียนรู้พื้นฐาน ซึ่งกำหนดให้เรียนตลอดหลักสูตรการศึกษา
ขั้นพื้นฐาน คือ ภาษาอังกฤษ ส่วนภาษาต่างประเทศอื่น เช่น ภาษาฝรั่งเศส เยอรมัน จีน ญี่ปุ่น อาหรับ บาลี และภาษากลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน หรือภาษาอื่นๆ ให้อยู่ในดุลยพินิจของสถานศึกษาที่จะจัดทำราย
วิชาและจัดการเรียนรู้ตามความเหมาะสม



เรียนรู้อะไรในภาษาต่างประเทศ

กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ มุ่งหวังให้ผู้เรียนมีเจตคติที่ดีต่อภาษาต่างประเทศ สามารถใช้ภาษาต่างประเทศ สื่อสารในสถานการณ์ต่าง ๆ แสวงหาความรู้ ประกอบอาชีพ และศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น รวมทั้งมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องราวและวัฒนธรรมอันหลากหลายของประชาคมโลก และสามารถถ่ายทอดความคิดและวัฒนธรรมไทยไปยังสังคมโลกได้อย่างสร้างสรรค์ ประกอบด้วยสาระสำคัญ ดังนี้

• ภาษาเพื่อการสื่อสาร การใช้ภาษาต่างประเทศในการฟัง-พูด-อ่าน-เขียน แลกเปลี่ยนข้อมูล ข่าวสาร แสดงความรู้สึกและความคิดเห็น ตีความ นำเสนอข้อมูล ความคิดรวบยอดและความคิดเห็นในเรื่องต่างๆ และสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลอย่างเหมาะสม

• ภาษาและวัฒนธรรม การใช้ภาษาต่างประเทศตามวัฒนธรรมของเจ้าของภาษาความสัมพันธ์ ความเหมือนและความแตกต่างระหว่างภาษากับวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา ภาษาและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษากับวัฒนธรรมไทย และนำไปใช้อย่างเหมาะสม
• ภาษากับความสัมพันธ์กับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น การใช้ภาษาต่างประเทศในการเชื่อมโยงความรู้กับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น เป็นพื้นฐานในการพัฒนา แสวงหาความรู้ และเปิดโลกทัศน์ของตน

• ภาษากับความสัมพันธ์กับชุมชนและโลก การใช้ภาษาต่างประเทศในสถานการณ์ต่างๆ ทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน ชุมชน และสังคมโลก เป็นเครื่องมือพื้นฐานในการศึกษาต่อประกอบอาชีพ และแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับสังคมโลก

คุณภาพผู้เรียน
จบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓

• ปฏิบัติตามคำขอร้อง คำแนะนำ คำชี้แจง และคำอธิบายที่ฟังและอ่าน อ่านออกเสียงข้อความ ข่าว โฆษณา นิทาน และบทร้อยกรองสั้นๆ ถูกต้องตามหลักการอ่าน ระบุ/เขียนสื่อที่ไม่ใช่ความเรียงรูปแบบต่างๆ สัมพันธ์กับประโยคและข้อความที่ฟังหรืออ่าน เลือก/ระบุหัวข้อเรื่อง ใจความสำคัญ รายละเอียดสนับสนุน และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังและอ่านจากสื่อประเภทต่างๆ พร้อมทั้งให้เหตุผลและยกตัวอย่างประกอบ

• สนทนาและเขียนโต้ตอบข้อมูลเกี่ยวกับตนเองและเรื่องต่างๆ ใกล้ตัว สถานการณ์ ข่าว
เรื่องที่อยู่ในความสนใจของสังคมและสื่อสารอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม ใช้คำขอร้อง คำชี้แจง และคำอธิบาย ให้คำแนะนำอย่างเหมาะสม พูดและเขียนแสดงความต้องการ เสนอและให้ความช่วยเหลือ ตอบรับและปฏิเสธการให้ความช่วยเหลือ พูดและเขียนเพื่อขอและให้ข้อมูล บรรยาย อธิบาย เปรียบเทียบ และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังหรืออ่านอย่างเหมาะสม พูดและเขียนบรรยายความรู้สึกและความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ กิจกรรม ประสบการณ์ และข่าว/เหตุการณ์ พร้อมทั้งให้เหตุผลประกอบอย่างเหมาะสม

• พูดและเขียนบรรยายเกี่ยวกับตนเอง ประสบการณ์ ข่าว/เหตุการณ์/เรื่อง/ประเด็นต่างๆ
ที่อยู่ในความสนใจของสังคม พูดและเขียนสรุปใจความสำคัญ/แก่นสาระ หัวข้อเรื่องที่ได้จากการวิเคราะห์เรื่อง/ข่าว/เหตุการณ์/สถานการณ์ที่อยู่ในความสนใจ พูดและเขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรม ประสบการณ์ และเหตุการณ์ พร้อมให้เหตุผลประกอบ

• เลือกใช้ภาษา น้ำเสียง และกิริยาท่าทางเหมาะกับบุคคลและโอกาส ตามมารยาทสังคม
และวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา อธิบายเกี่ยวกับชีวิตความเป็นอยู่ ขนบธรรมเนียมและประเพณี
เจ้าของภาษา เข้าร่วม/จัดกิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรมตามความสนใจ

• เปรียบเทียบ และอธิบายความเหมือนและความแตกต่างระหว่างการออกเสียงประโยคชนิดต่างๆ และการลำดับคำตามโครงสร้างประโยคของภาษาต่างประเทศและภาษาไทย เปรียบเทียบและ อธิบายความเหมือนและความแตกต่างระหว่างชีวิตความเป็นอยู่และวัฒนธรรมของเจ้าของภาษากับ
ของไทย และนำไปใช้อย่างเหมาะสม

• ค้นคว้า รวบรวม และสรุปข้อมูล/ข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นจาก
แหล่งการเรียนรู้ และนำเสนอด้วยการพูดและการเขียน

• ใช้ภาษาสื่อสารในสถานการณ์จริง/สถานการณ์จำลองที่เกิดขึ้นในห้องเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม

• ใช้ภาษาต่างประเทศในการสืบค้น/ค้นคว้า รวบรวม และสรุปความรู้/ข้อมูลต่างๆ จากสื่อ
และแหล่งการเรียนรู้ต่างๆ ในการศึกษาต่อและประกอบอาชีพ เผยแพร่/ประชาสัมพันธ์ข้อมูล ข่าวสารของโรงเรียน ชุมชน และท้องถิ่น เป็นภาษาต่างประเทศ

• มีทักษะการใช้ภาษาต่างประเทศ ) เน้นการฟัง-พูด-อ่าน-เขียน) สื่อสารตามหัวเรื่องเกี่ยวกับตนเอง ครอบครัว โรงเรียน สิ่งแวดล้อม อาหาร เครื่องดื่ม เวลาว่างและนันทนาการ สุขภาพและสวัสดิการ การซื้อ-ขาย ลมฟ้าอากาศ การศึกษาและอาชีพ การเดินทางท่องเที่ยว การบริการ สถานที่ ภาษา และวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ภายในวงคำศัพท์ประมาณ ๒,๑๐๐-๒,๒๕๐ คำ (คำศัพท์ที่เป็นนามธรรมมากขึ้น)

• ใช้ประโยคผสมและประโยคซับซ้อน (Complex Sentences) สื่อความหมายตามบริบทต่างๆ
ในการสนทนาทั้งที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ


จบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖

• ปฏิบัติตามคำแนะนำในคู่มือการใช้งานต่างๆ คำชี้แจง คำอธิบาย และคำบรรยายที่ฟังและอ่าน อ่านออกเสียงข้อความ ข่าว ประกาศ โฆษณา บทร้อยกรอง และบทละครสั้นถูกต้องตามหลักการอ่าน อธิบายและเขียนประโยคและข้อความสัมพันธ์กับสื่อที่ไม่ใช่ความเรียงรูปแบบต่างๆ ที่อ่าน รวมทั้งระบุและเขียนสื่อที่ไม่ใช่ความเรียงรูปแบบต่างๆ สัมพันธ์กับประโยคและข้อความที่ฟังหรืออ่าน
จับใจความสำคัญ วิเคราะห์ความ สรุปความ ตีความ และแสดงความคิดเห็นจากการฟังและอ่านเรื่อง
ที่เป็นสารคดีและบันเทิงคดี พร้อมทั้งให้เหตุผลและยกตัวอย่างประกอบ

• สนทนาและเขียนโต้ตอบข้อมูลเกี่ยวกับตนเองและเรื่องต่างๆ ใกล้ตัว ประสบการณ์ สถานการณ์ ข่าว/เหตุการณ์ ประเด็นที่อยู่ในความสนใจและสื่อสารอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม เลือกและใช้คำขอร้อง คำชี้แจง คำอธิบาย และให้คำแนะนำ พูดและเขียนแสดงความต้องการ เสนอและให้ความช่วยเหลือ ตอบรับและปฏิเสธการให้ความช่วยเหลือในสถานการณ์จำลองหรือสถานการณ์จริงอย่างเหมาะสม พูดและเขียนเพื่อขอและให้ข้อมูล บรรยาย อธิบาย เปรียบเทียบ และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่อง/ประเด็น/ข่าว/เหตุการณ์ที่ฟังและอ่านอย่างเหมาะสม พูดและเขียนบรรยายความรู้สึกและแสดงความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ กิจกรรม ประสบการณ์ และข่าว/เหตุการณ์อย่างมีเหตุผล

• พูดและเขียนนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง/ประสบการณ์ ข่าว/เหตุการณ์ เรื่องและประเด็นต่างๆ ตามความสนใจ พูดและเขียนสรุปใจความสำคัญ แก่นสาระที่ได้จากการวิเคราะห์เรื่อง กิจกรรม ข่าว เหตุการณ์ และสถานการณ์ตามความสนใจ พูดและเขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรม ประสบการณ์ และเหตุการณ์ ทั้งในท้องถิ่น สังคม และโลก พร้อมทั้งให้เหตุผลและยกตัวอย่างประกอบ

• เลือกใช้ภาษา น้ำเสียง และกิริยาท่าทางเหมาะกับระดับของบุคคล เวลา โอกาสและสถานที่ตามมารยาทสังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา อธิบาย/อภิปรายวิถีชีวิต ความคิด ความเชื่อ และที่มาของขนบธรรมเนียมและประเพณีของเจ้าของภาษา เข้าร่วม แนะนำ และจัดกิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรมอย่างเหมาะสม

• อธิบาย/เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างโครงสร้างประโยค ข้อความ สำนวน คำพังเพย สุภาษิต และบทกลอนของภาษาต่างประเทศและภาษาไทย วิเคราะห์/อภิปรายความเหมือนและความแตกต่างระหว่างวิถีชีวิต ความเชื่อ และวัฒนธรรมของเจ้าของภาษากับของไทย และนำไปใช้อย่างมีเหตุผล

• ค้นคว้า/สืบค้น บันทึก สรุป และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น จากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ และนำเสนอด้วยการพูดและการเขียน

• ใช้ภาษาสื่อสารในสถานการณ์จริง/สถานการณ์จำลองที่เกิดขึ้นในห้องเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม

• ใช้ภาษาต่างประเทศในการสืบค้น/ค้นคว้า รวบรวม วิเคราะห์ และสรุปความรู้/ข้อมูลต่างๆ จากสื่อและแหล่งการเรียนรู้ต่างๆ ในการศึกษาต่อและประกอบอาชีพ เผยแพร่/ประชาสัมพันธ์ ข้อมูล ข่าวสาร ของโรงเรียน ชุมชน และท้องถิ่น/ประเทศชาติ เป็นภาษาต่างประเทศ

• มีทักษะการใช้ภาษาต่างประเทศ ) เน้นการฟัง-พูด-อ่าน-เขียน) สื่อสารตามหัวเรื่องเกี่ยวกับตนเอง ครอบครัว โรงเรียน สิ่งแวดล้อม อาหาร เครื่องดื่ม ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล เวลาว่างและนันทนาการ สุขภาพและสวัสดิการ การซื้อ-ขาย ลมฟ้าอากาศ การศึกษาและอาชีพ การเดินทางท่องเที่ยว การบริการ สถานที่ ภาษา และวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ภายในวงคำศัพท์ประมาณ ๓,๖๐๐-๓,๗๕๐ คำ (คำศัพท์ที่มีระดับการใช้แตกต่างกัน)

• ใช้ประโยคผสมและประโยคซับซ้อนสื่อความหมายตามบริบทต่างๆ ในการสนทนา ทั้งที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ