05 กรกฎาคม 2558

พฤติกรรมการใช้สื่อโซเชียลมีเดียของประชากรโลก.

โลกในอุ้งมือโซเชียลมีเดีย

                      หัวข้อเรื่องของวันนี้ จากผลสำรวจพฤติกรรมการใช้สื่อโซเชียลมีเดียของประชากรโลกใน พ.ศ.นี้ได้อย่างชัดเจนที่สุด กล่าวคือ 
                      จากผลสำรวจที่นำเสนอโดย โก-โกลบดอทคอม (www.go-globe.com )พบว่า ปัจจุบัน ชาวโซเชียลมีเดียทั่วโลก ใช้เวลาแต่ละวันกับเฟซบุ๊ก เครือข่ายสังคมออนไลน์ยอดนิยม รวมกันแล้วเท่ากับเวลา 39,757 ปีเลยทีเดียว ในส่วนของทวิตเตอร์ ก็มียอดทวีตข้อความข่าวสารมากกว่า 500 ล้านข้อความต่อวัน
                      โดยเปรียบเทียบให้เห็นภาพอย่างชัดเจน จากตัวอย่างพฤติกรรมของคนส่วนใหญ่ ซึ่งเดิมทุกๆ เช้าต้องหยิบหนังสือพิมพ์ขึ้นมาอ่านเพื่อติดตามข่าวสารให้ทันโลก แต่ปัจจุบันไม่ต่ำกว่า 16%ของคนกลุ่มนี้ หันมาเกาะติดข่าวสารทุกเช้าผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ อย่างเฟซบุ๊ก หรือทวิตเตอร์แทน ขณะที่หลายๆ คนต่างดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นด้านสังคม/การสื่อสารมาไว้ในสมาร์ทโฟน เพื่อเข้าถึงเครือข่ายสังคมออนไลน์และข่าวสารได้สะดวกรวดเร็วทันใจ

                      ความเปลี่ยนแปลงด้านพฤติกรรมการเสพสื่อ ยังขยายวงกว้างออกไปนอกเหนือจากเนื้อหาที่เป็นตัวอักษร ครอบคลุมไปถึงเนื้อหาที่เป็นรูปภาพ หรือภาพและเสียง (วิดีโอ) ทุกวันนี้อินสตาแกรม มียอดผู้ใช้งานดาวน์โหลดภาพถ่ายขึ้นมาไว้บนเครือข่ายราว 5 ล้านภาพต่อวัน ชาวโซเชียลหันมารับชมวิดีโอผ่านยูทูบมากขึ้น มีตัวเลขเฉลี่ยคร่าวๆ ว่า แต่ละวันผู้ใช้โซเชียลทุกเครือข่าย ต้องแวะเข้าไปดูยูทูบไม่ต่ำกว่า 15 นาที
                      เมื่อมองตัวเลขรวมของประชากรชาวโซเชียล ล่าสุดมีจำนวนไม่ต่ำกว่า 2 พันล้านคน (จำนวนนี้คือผู้ที่ใช้สื่อโซเชียลอย่าสม่ำเสมอ) และแน่นอนว่าเครือข่ายโซเชียลรายใหญ่สุด ก็คือ เฟซบุ๊ก ด้วยจำนวนผู้ใช้มากกว่า 1 พันล้านคน
                      หันมาจับตามองผู้ใช้ไอโฟน สมาร์ทโฟนสุดยอดปรารถนาของชาวโซเชียลแทบทุกคน พบว่า 28%ของผู้ใช้งานเช็กข่าวสารบนทวิตเตอร์เป็นสิ่งแรก หลังตื่นนอนทุกเช้า นอกจากนี้ การแพร่กระจายของตลาดสมาร์ทโฟน ที่มีให้เลือกซื้อเป็นเจ้าของอย่างหลากหลายยี่ห้อ และช่วงราคา ก็ยังได้สร้างประชากรชาวโซเชียลรุ่นใหม่วัยทีน ให้เป็นกลุ่มที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ปัจจุบัน 24%ของประชากรวัยใส จะอยู่ติดกับหน้าจอโซเชียลแทบตลอดเวลา
                      โดยค่าเฉลี่ยของใช้เวลาในการเล่นโซเชียลมีเดีย ของคนอายุ 15-19 ปี อยู่ที่อย่างน้อย 3 ชั่วโมงต่อวัน ขณะที่ อายุ 20-29 ปี อยู่ที่ประมาณ 2 ชั่วโมงต่อวัน และปัจจุบัน เฟซบุ๊ก เป็นโซเชียลมีเดียที่ครองใจชาวโซเชียลวัยใส ส่วนเครือข่ายสังคมออนไลน์ อันดับรองลงมาก็คือ อินสตาแกรม
                      มาถึงบรรทัดนี้ ผู้อ่านทั้งหลายคงมองเห็นภาพชัดขึ้นแล้วว่า ทุกวันนี้โลกทั้งใบกำลังตกอยู่ในอุ้งมือสื่อโซเชียล ซึ่งหมุนฟันเฟืองขับเคลื่อนข้อมูลข่าวสาร และอิทธิพลในการใช้ชีวิตประจำวัน เข้ามาครอบงำผู้ใช้งานโซเชียลมีเดีย อย่างเงียบๆ แต่ทรงพลัง.

-----------------------

25 ธันวาคม 2555

20 พฤศจิกายน 2554

ใบงานเก็บคะแนน ประจำเดือนพฤศจิกายน ม.4-5

Name ……………………………………………………………………………………………………………… Class M. …./…. NO. ……
ใบงานเก็บคะแนน ประจำเดือนพฤศจิกายน วิชาภาษาอังกฤษ ระดับชั้น ม.ปลาย   
A  :  ให้นักเรียนเรียงประโยคให้ถูกต้องแล้ว เขียนคำตอบโดยใช้คำในวงเล็บเป็นแนวการตอบ
Example:          do / the / often / How / laundry / you / do?   (never)
Question:         How often do you do the laundry?
Answer:            I never do the laundry.
1. walk / Nick / does / How / often / school / to ?  (always)
Question: …………………………………………………………………………………………
Answer: …………………………………………………………………………………………
2. play / piano / often / How / Kim / the / does ?  (every day)
Question: …………………………………………………………………………………………
Answer: …………………………………………………………………………………………
3. make / their cell phones / How / friends / often / do / your / calls / from ?  (often)
Question: ……………………………………………………………………………………
Answer: ……………………………………………………………………………………
4. How / room / your / clean / do / often / you ?   (once a week)
Question: …………………………………………………………………………………
Answer:  …………………………………………………………………………………
5.  How / do / you / go / to / bed / late/ often ?  ( three  times a week)
Question: ………………………………………………………………………………
Answer:  ………………………………………………………………………………

B  :    ให้นักเรียนนำคำที่กำหนดมาให้เติมลงในช่องว่างให้ถูกต้อง
busy       sleepy       surprised       spicy       bored       happy
1.         She wants to go to bed. She’s very ………………………………… .
2.         I can’t go out on Friday.  I’m …………………………………. .
3.         I cleaned my room, and it’s very neat . My mother was …………………………. .
4.         I didn’t like the soup. It was too ………………………….. .
5.         All my friends are away. I’m ………………………………. .

C  :    ให้นักเรียนเติม could  หรือ  couldn’t + Verb  ในวงเล็บให้ถูกต้องตามหลักการใช้
1.   Emily …………………………………..…… (make) a salad because there wasn’t  any lettuce.
2.   I  ……………………………….………………(eat) the soup because it was too spicy.
3.   She ……………………………(buy) a new skirt because her mother gave her the money for it.
4.  They …………………………….. (sleep) because  their neighbors played loud music all night.
5.   I…………………………(take)  DVDs from the library because I had my library card with me.

D  :  ให้นักเรียนวงกลมคำที่ไม่เข้าพวก
1.   winter         spring    warm        summer     
2.   warm          hot       cool                 scenery           
3.   eat             run           buy          small       
4.   spicy       delicious     cold        sweet
5.   clean        make         much      smile 
 6.   toy    earring          bracelet           chain
7.   gloves       perfume                   belt          scarf
8.    never        good      sometimes       usually
9.    fireman       doctor           vet             light
10. match        kittens          dog             mouse
E  :  ให้นักเรียนเลือกจับคู่คำที่มีความหมายตรงข้ามกัน  โดยนำอักษร  a , b , c มาเติมหน้าข้อที่ถูกต้อง
1. ………………….. cheap                   a. light
2. …………………..clean                     b. expensive
3. …………………..heavy                     c. bad
4. …………………..good                      d. difficult
5. …………………..easy                      e. dirty

F  :     ให้นักเรียนเติม  V2 + V3  ในตารางให้ถูกต้อง
ข้อ
V1
V2
V3
ข้อ
V1
V2
V3
1
drive


6
build


2
find


7
wear


3
draw


8
ring


4
catch


9
pay


5
leave


10
feed